โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มต้นขึ้นทะเบียนริเริ่มตั้งขึ้นเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ตอนวันที่ 24 เมษายน พุทธศักราช 2529 5 เปิดให้บริการคราวแรกเมื่อต.ค. พ.ศ. 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับทศท. ให้ทำงานแผนการบริการระบบโทรศัพท์มือถือ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พ.ศ. 2553เอไอเอสเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เมืองไทย ช่วงวันที่ 13 พ.ย. พุทธศักราช 2534 แล้วก็แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด จากนั้นบริษัทขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือเคยชินวัตร อาทิเช่น คุ้นชินการกระทำ ดาต้าคอม (ตอนนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), เคยชินการกระทำ เพจจิ้ง ฯลฯ

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในตุลาคม พ.ศ. 2537 และก็ได้เพิ่มเวลาร่วมกติกาเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พุทธศักราช 2558) เมื่อ พุทธศักราช 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานรายปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามขั้นตอนการจ่ายเงินเป็น 2 ชนิดเป็น จ่ายค่าบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 3 จี” และก็ จ่ายค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 รวมทั้ง 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลคราวอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 รวมทั้ง 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO และจากนั้นก็ DL256QAM/UL64QAM รวมถึงนำเครือข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อทางด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ และก็ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส ไฟเบอร์ (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์ฐานรากแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านรวมทั้งสำหรับองค์กรผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าขายว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ตอนนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว และก็ได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและ Internet Data Center เน้นธุรกิจเชิงพาณิชย์)ความท้าทายรวมถึงช่องทางความก้าวหน้าจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ แล้วก็การเป็นองค์กรยุคสมัยใหม่ที่จะต้องขับเขยื้อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจแล้วก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่เจอความสำ เร็จ มีผลประกอบกิจการที่หนักแน่น และจากนั้นก็เป็นหน่วยงานที่มีธรรมาภิบาลในการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกนั้นความหลากหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นวายกรุ๊ปเด็กที่เพิ่งจะเรียบจบมาหมาดๆที่มีไม่น้อยเลยทีเดียวกว่าจำนวนร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในหน่วยงานโดยเหตุนี้ปัญหาที่มีความสำคัญของการขับเลื่อนเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้นทำเช่นไรที่จะลดความไม่เหมือนและก็ให้บุคลากรทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานร่วมกันได้รวมทั้งแลเห็นจุดหมายของหน่วยงานในแนวทางเดียวกันเพื่อทุกคนพร้อมที่จะก้าวรวมถึงนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานแห่งความมั่นคงยั่งยืน”ขั้นตอนการบริหารจัดการ
• แผนการรวมทั้งกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่หูทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อเตรียมความพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
• การดูแลพนักงานแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-ปรับปรุงความเป็นหัวหน้า แล้วก็ฝึกอบรมพนักงาน
• ดูแลสุขสภาวะอนามัยความปลอดภัยแล้วก็การดำรงอยู่ที่ดีของพนักงาน
• สร้างความผูกพันกับหน่วยงาน
• ส่งผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่คิดทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการแปลงตั้งแต่ระดับแผนการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการปรับแก้โครงสร้างรวมทั้งหน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานช่วยเหลือที่เน้นย้ำงานด้านกระทำ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่ขาทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบได้เสมือนดั่งกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน พนักงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นต้องเข้าใจธุรกิจและก็ขั้นตอนการดำ เนินงานของเอไอเอสอีกทั้งในระยะสั้นรวมถึงระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตนในฐานะคู่คิดทางธุรกิจและก็เริ่มช่วยกันพัฒนาคนในของเอไอเอส พร้อมทั้งการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่ขาทางธุรกิจที่เผชิญความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นย้ำวิธีการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นแผนการงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความแน่ชัดนำสมัยรวมทั้งช่วยเหลือกระบวนการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก รวมทั้งครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้สมควร (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้และมีความเข้าใจได้สามารถดำเนินการ ในตำ แหน่งที่สมควรรวมทั้งกำเนิดคุณค่าสูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลมือเพื่อรองรับการเจริญเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นหัวใจสำคัญของความสำ เร็จของหน่วยงานทั้งในหัวข้อการพัฒนาประสิทธิภาพของบุคลากรเป็นสิ่งจำเป็นจำต้องทำโดยตลอด เพื่อบุคลากรสามารถเติบโตไปพร้อมการเจริญเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่คิดกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้และมีความเข้าใจทางของธุรกิจ รวมทั้งร่วมวางอุบาย ในการจัดแจงความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับหน่วยงานอย่างมีคุณภาพรวมทั้งให้คำ ชี้แนะ ด้านงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมืออาชีพให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)เป็นสมรรถนะของพนักงานข้างในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส รวมทั้งยกฐานะองค์ความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีคุณภาพรวมทั้งล้ำสมัยเสมอ
6 การจัดการผลของการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการจัดระเบียบรวมทั้งวิธีการของการประเมินผลดำเนินการของพนักงานสำหรับในการขับเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน และการจ่ายค่าทดแทนให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมาย

นอกจากกลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้นนั้นกลุ่มประธานเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของเอไอเอสทุกคนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นหัวใจสำ คัญของการขับเลื่อนความสำ เร็จของสมัยดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ด้วยเหตุผลดังกล่าวสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนสำหรับการงานที่จะบริหารดูแลบุคลากรของเอไอเอสซึ่งมีความหลากหลายต่างกันในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังข้าราชการที่แข็งเกร่งสำ หรับการเขยื้อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อเตรียมการต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัลในปลายปี2559 เอไอเอสมีบุคลากรกว่า 12,000คน ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของเจเนอเรชั่น อย่างเช่นBabyBoom, GenX และ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีความประพฤติวิธีการทำ งานไปในทิศทางเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลแล้วก็การอยู่ร่วมกันด้วยการส่งมอบประสบการณ์พร้อมกับความแข็งแกร่งของคนหลากหลายรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นนอกจากนานัปการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่กล่าวมาแล้วแล้วยังมีความมากมายหลากหลายในเรื่องเพศความชื่นชอบ ภาษาเชื้อชาติและค่านิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย อื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในภารกิจสำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคลคือ การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมหน่วยงานเดียวกันและจุดมุ่งหมายเดียวกัน โดยการบริหารงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความสอดคล้องของแผนการกฎที่ต้องปฏิบัติตามดูแลงานบุคคลามือที่ทำขึ้นให้โดยชอบด้วยกฎหมายแรงงานและข้อบังคับสิทธิมนุษยชนของประเทศ รวมทั้งได้มีการทวนวิถีทางอีกรอบในปีที่ล่วงเลยไป โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถสอดรับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความเสมอภาคกันในกรรมวิธีการเลือกเฟ้นพนักงานการกำ คราวดค่าแรงงานและผลประโยชน์การวัดผลการปฏิบัติงานรวมทั้งการพัฒนาพนักงาน อื่นๆอีกมากมาย การมอบโอกาสให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสรวมทั้งย้ำการจ้างแรงงานแคว้นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ดำเนินการไปในภูมิภาคต่างๆและก็การให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งเหตุหมายมั่นค์ขอโยกย้ายกลับไปทำงานในภูเขาไม่ลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อให้บุคลากรสามารถกลับไปดูแลครอบครัวแล้วก็พัฒนาหลักแหล่งของตัวเองได้ โดยในปี2559 ก่อนหน้าที่ผ่านมามีพนักงานโอนย้ายจำนวน30 รายวัฒนธรรมหน่วยงานของเอไอเอสเพราะความเชื่อมั่นว่าการสร้างความเป็นยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำได้สำ เร็จเพียงแค่ชั่วช้าข้ามคืนเอไอเอสก็เลยยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดและก็บริหารวัฒนธรรมองค์กรหมายถึง“Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสอุดหนุนคนเก่งและก็คนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การสร้างสรรค์รวมทั้งของใหม่) และ 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับและสร้างการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่กระจ่างแจ้งและและก็ตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของเจ้าหน้าที่รวมทั้งธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้ดีไซน์ออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจและก็การปฏิบัติที่ประสงค์อย่างถูกจุดรวมถึงละม้ายต่อวิธีการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการผลิตกรอบแนวความคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลรวมทั้งช่วยให้การวางเป้าหมายทุกส่วนภายในหน่วยงานไปในวิถีทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความเด่นชัดและการ ซ้ำเติมถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ประยุกต์มาจากค่าความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของพนักงานทุกคนผ่านกรรมวิธีเชิงรุกต่างๆตัวอย่างเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับเพื่อการการแนะนำเบื้องต้นพนักงานใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยวิธีการทำ Workshopแล้วก็สื่อการสอนต่างๆโดยมีเป้าหมายเพื่อสื่อความหมายและความประพฤติปฏิบัติของวัฒนธรรมเอไอเอสและย้ำ ว่าแม้เรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นร่วมกัน เราก็จะสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างมาก สอดคล้องกับกระบวนการทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นทั้งในและก็นอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการประสานกันในเชิงบวก เจ้าหน้าที่มีความรู้และมีความเข้าใจซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวข้องรวมทั้งความสบายข้างในหน่วยงานท้ายที่สุด จะมีผลทำ ให้หน่วยงานบรรลุเป้าหมายจากที่ปรารถนาไว้ได้ และก็การพัฒนารวมทั้งปลูกฝังให้กับ บุคลากรทุกระดับชั้น ผ่านวิถีทางการศึกษาในต้นแบบต่างๆ



ขอบคุณบทความจาก : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น